ตำแหน่งสำคัญยังไง?



ตำแหน่งสำคัญยังไง?

          เรื่องของการทำงานองค์กรหรือหน่วยงาน เป็นวิธีหาเลี้ยงชีพอย่างหนึ่ง เว้นแต่จะมีบางคนอาสาทำฟรี ในองค์กรมีคนหลายหลายและมีขนาด ดังนั้นการจัดการองค์กรจำเป็นต้องมีหัวหน้างานเป็นผู้สื่อสารและกำกับคนทำงาน แน่นอนตำแหน่งหัวหน้างานปกติแล้วมีน้อยกว่าคนทำงาน ยิ่งระดับสูงยิ่งน้อยลงเป็นยอดปิรามิด 
          ความก้าวหน้าในการงานในนิยามทั่วไป คือ"การเลื่อนตำแหน่ง" นั่นหมายถึงเป็นผู้บริหารและมีค่าตอบแทนสูงขึ้นตาม คำถามที่คนทำงานมักจะถูกถามบ่อย คือ ได้เป็นหัวหน้าหรือยัง ? หรือ ตอนนี้เงินเดือนเท่าไรแล้ว ? ง่ายสำหรับถามแต่น่าเบื่อสำหรับคนถูกถาม

เพิ่มคำอธิบายภาพ
หากความก้าวหน้าวัดกันที่ตำแหน่ง ซึ่งผู้ได้เลื่อนตำแหน่งอาจเป็น 1 ใน 5 หรือ 1 ใน 10 สิ่งที่เหลือคือ คนอีก 4 คน หรือ 9 คน อยู่ตรงไหนของความก้าวหน้า ? หากผู้สำเร็จได้รับการยกย่องแล้วที่เหลือจะเป็นยังไง ? สาเหตุแห่งความสิ้นหวัง หมดหวัง หมดไฟ โกรธ ไม่พอใจหรือท้อแท้ เกิดขึ้นได้กับคนทำงาน หากคุณอยู่ในมุมมองที่แคบๆ เหล่านั้น ผมอยากยกคำถามขึ้นมา
1.คนที่ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้างาน หรือสูงขึ้น ต้องรับภาระมากขึ้นใช่หรือไม่ ?
2.ค่าตอบแทนสูงขึ้นมากไหม มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
3.มีความพอใจถึงที่สุดหรือยัง ?
          ความจริงแล้วเราไม่ได้เกิดมาแล้วต้องไปทำงานเลย แต่การทำงานเป็นวิธีการแก้ปัญหาชีวิต เราจึงเลือกที่จะทำงานตามโอกาส ศักยภาพหรือความพอใจ แต่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงแล้วเราต้องการแก้ไขปัญหาชีวิตของเราหรือคนในครอบครัว ไม่ว่าคุณจะเก่งหรือพยายามแค่ไหน เหมือนดังหนังสือหรือสื่อพัฒนาตนเองได้นำเสนอว่าคุณจะชนะและสมหวัง แต่ความจริง ย้ำว่าความจริง คือ คนส่วนใหญ่ไม่สามารถสำเร็จในเรื่องดังกล่าวได้ทุกคน แต่สิ่งสำคัญที่ลืมไปคือ หากคุณยังหายใจแปลว่าคุณสามารถแก้ปัญหาชีวิตได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องโอกาสและความน่าจะเป็น
        ความสำเร็จของผู้ได้รับตำแหน่งขึ้นอยู่กับปลายปากกาผู้มีอำนาจและพวกเขาใช้เวลาแค่ชั่วอึดใจลงนาม แต่ความผิดหวังอาจอยู่กับคุณไปตลอด คุ้มค่าหรือไม่เมื่อคุณจดจ่ออยู่กับความคิดคนอื่น จริงๆ แล้วชีวิตเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่าการงานมาก ธรรมชาติให้เราเกิดมาแสดงให้เห็นว่าเราคือสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เราไม่ได้อยู่กับอนาคตเพราะยังมาไม่ถึง และไม่ได้อยู่กับอดีตเพราะผ่านมาแล้ว แต่เราอยู่กับปัจจุบันอยู่กับลมหายใจของเราเอง  หากคุณสามารถจัดหาปัจจัย 4 สำหรับคุณและครอบครัวจนพอแล้ว ถือว่าเป็นชีวิตที่สมบูรณ์อย่างเป็นรูปธรรม ฉนั้นตำแหน่งที่เป็นเพียงชื่อเรียกที่มาพร้อมกับภาระ จึงเป็นเพียงนามธรรมสำหรับการดำรงชีพเท่านั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำโปรแกรม QGIS เครื่องมือทำแผนที่ GIS(Geoghaphic Information System)