อาชีพนอกเมือง

อยู่บ้านแล้วจะเอาอะไรกิน? อยู่บ้านจะทำอะไร?

          ปัญหาเรื่องปากท้องหรือเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นสิ่งที่คนคิดถึงเป็นอย่างแรกๆ เสมอ ผมคงไม่กล้าบอกสำหรับพื้นที่นอกเมือง ว่า มีตำแหน่งงานเยอะกว่าเมืองใหญ่ หรือ มีค่าตอบแทนที่แพงกว่าหรือไม่ แต่สิ่งที่ผมเชื่อมาตลอด และเห็นจริงตามนั้นคือ "ไม่มีอาชีพที่สบาย ดูดีและมีค่าตอบแทนเยอะสำหรับคน" เว้นแต่คุณมีต้นทุนหรือสายป่านที่ยาวมาก ความสบายในอาชีพเป็นเรื่องที่คนคำนึงถึงและฝันหา ดังคำที่เรามักถามกันอยู่เสมอว่า "สบายดีเหรอ ?" หรือ "ทำงานสบายนะ" อะไรประมาณนี้ เป็นคำถามที่ธรรมดา แต่ถ้าเราตั้งข้อสงสัยหรือทำใจให้เป็นกลาง เราจะพบว่า ทำไมต้องสบาย ทำไมชอบความสบายจัง ทั้งๆที่ความสบายมันเป็นนามธรรมมาก เราถามหานามธรรมแทนที่จะมองหาคุณค่าหรือประโยชน์ของงานจริงๆ มากกว่า


          ความสบายอาจบัญญัติได้ดังนี้
1.สถานที่ทำงาน
สบายหมายถึงทำงานในที่ร่ม ห้องปรับอากาศ ได้นั่งหรือเปลี่ยนอิริยาบถตามใจชอบ
2.ระยะเวลาทำงาน
ทำงานตอนไหนก็ได้ หรือมีวันหยุดหลายวัน หรือชั่วโมงทำงานแต่ละวันน้อย
3..การใช้แรงกาย
ไม่ต้องแบกหาม หรือใช้แรง หรือเคลื่อนไหวเดินทางตลอดเวลา
4.ความกดดัน
ไม่ต้องถูกบังคับ ถูกดุด่า คาดโทษหรือตั้งเป้าหมายที่ยาก


          หากอาชีพในฝันของคุณมีลักษณะครบทั้งหมดที่ว่ามา ผมว่ามันเป็นความคิดที่สุดโต่งทีเดียวถึงแม้จะมีคนพยายามเถียงว่ามันมี แต่คงจะหายากเต็มที พื้นที่นอกเมืองในยุคปัจจุบันไม่ได้หมายความว่าจะไร้ซึ่งเทคโนโลยีเครื่องมืออำนวยความสะดวก แต่ถ้าหากว่าได้อย่างต้องเสียอย่าง เช่น หากคุณเลือกที่จะอยู่นอกเมืองโดยประสงค์อาชีพ เช่น พนักงานร้านสะดวกซื้อเล็กๆ โดยให้บริการหรือใช้ทักษะง่ายๆ คุณอาจไม่มีความกดดันด้านยอดขายหรือเสี่ยงขาดทุน แต่คุณอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำงานที่อาจต้องใช้แรงงาน การเคลื่อนไหว ยกของเล็กๆ น้อยๆ และรายได้อาจจำกัด ตรงกันข้ามหากคุณเลือกที่จะเป็นผู้รับงานอิสระ แน่นอนคุณเลือกสถานที่ทำงานหรือเวลาได้ อาจไม่ต้องใช้แรงกาย แต่คุณต้องเผชิญกับแรงกดดัน อย่างการหาลูกค้า การแข่งขัน หรือการตอบสนองต่อลูกค้า เป็นต้น


          พื้นที่นอกเมืองคุณสามารถเลือกทำได้หลายอย่างใน 3 หมวดภาคเศรษฐกิจ
1.ภาคเกษตรกรรม การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือที่เกี่ยวข้อง
2.ภาคอุตสาหกรรม การทำผลิตภัณฑ์ การแปรรูปหรือเพิ่มมูลค่าอะไรซักอย่าง
3.ภาคบริการ การให้บริการ การค้า
เพียงแต่ว่ามันอาจไม่สามารถทำแบบขนาดใหญ่ได้ เพราะจำกัดด้วยปริมาณผู้บริโภค แต่นั่นคุณก็ได้เปรียบที่สามารถทำอะไรได้คล่องไม่แออัด เบียดเสียดหรือมีต้นทุนค่าเช่าที่สูง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำโปรแกรม QGIS เครื่องมือทำแผนที่ GIS(Geoghaphic Information System)