พื้นฐานชีวิต - HWR

การดำรงชีวิตของคน คือการมีชีวิตบนเส้นเวลาตั้งแต่เกิดจนหมดอายุขัย นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับเหตุปัจัยหลายอย่าง อายุขัยเฉลี่ยประมาณ 60-70 ปี บางคนอาจอยู่ได้นานถึง 100 กว่าปี แต่ไม่ว่ายังไงลักษณะการคงอยู่คือ
1.จริงแล้วเราอยู่กับปัจจุบัน คือเสี้ยวลมหายใจ ที่เหลือล้วนเป็นอดีต(ที่ผ่านมาแล้ว) และอนาคต(ที่ยังมาไม่ถึง)
2.มนุษย์อยู่ด้วยอารมณ์ ความรู้สึก นั่นเป็นเรื่องจริง ความสุขหรือทุกข์ทางใจล้วนมาจากสิ่งนี้ ถึงแม้ว่าเราจะทำอะไรหลายอย่างด้วยเหตุผล ที่มีการพิสูจน์ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายสิ่งที่อยู่กับคนคือ ความรู้สึก
3.กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและการปกครอง ล้วนเพื่อความอยู่รอดและสร้างสมดุล

นานมาแล้วมีความคิดแสวงหาความสมบูรณ์แบบของการมีชีวิต เช่น การเป็นอมตะไม่ตาย การมีอำนาจปกครองผู้คนทั้งหมด การเผยแผ่ความเชื่อ/หลักการของตนเอง แต่ยังไม่ปรากฎว่ามีใครสามารถจะบรรลุความสมบูรณ์แบบนั้นได้ทั้งหมด - "การดำรงชีวิตของคนจึงไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ" แต่ในระหว่างเวลาแห่งการมีชีวิตที่แสนสั้นนั้น เราได้รู้สึกตัวหรือไม่ เราได้อิ่มเอมกับคุณค่าหรือไม่ ทุก ณ ขณะจิตท่านได้เสพความรู้สึกหรือวางสภาวจิตอย่างไรต่างหากที่สำคัญ

HWR เป็นเครื่องเตือนความจำง่ายๆ ไม่ใช่หลักการหรือทฤษฎีอะไรทั้งนั้น
H - Health หมายถึง "สุขภาพ" ในที่นี้รวมทั้งกายและใจ สองสิ่งนี้ล้วนเกี่ยวพันกันในตัวคน
W - Wealth หมายถึง "ความมั่งคั่ง" สินทรัพย์ ปัจจัยหรือทรัพยากร ที่ต้องมีอย่างเพียงพอในการดำรงชีวิต/ทำให้ชีวิตมีคุณภาพ
R - Relationship หมายถึง "สัมพันธภาพ" ความเกี่ยวดองระหว่างตัวเราและคนอื่น ได้แก่ ครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงานหรือคนในสังคม

เหตุผลที่ต้องมี HWR ขึ้นมา เนื่องจากมักจะลืมคอนเซ็ปของชีวิต/สิ่งที่ต้องการ บ่อยครั้้งเมื่อต้องใช้เวลาทำอะไรในแต่ละวัน เดือน ปี และเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วไม่สามารถย้อนกลับมาที่เดิมได้ เมื่อมีอะไรสั้นๆ ไว้เตือนสติ ก็ทำอะไรให้ตรงประเด็นมากขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำโปรแกรม QGIS เครื่องมือทำแผนที่ GIS(Geoghaphic Information System)